Umeda Sky Building

สถาปัตยกรรมระฟ้าแห่งเมืองโอซาก้า

อาคารสิ่งก่อสร้างเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นควบคู่ไปกับการพัฒนาของอารยะธรรมของมนุษยชาติเสมอ เริ่มต้นตั้งแต่ปีระมิดแห่งกีซา(The Great Pyramid of Giza) จนถึง เบิร์ฟ คาลิฟา (Burf Khalifa) คือ 683 เมตรของความเจริญทางวัตถุในช่วงเวลากว่า 4600 ปี "Umeda Sky Building" คืออีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่โดดเด่นของเมืองที่มีความเจริญทางเศรษฐกินอันดับต้นๆของโลกอย่างโอซาก้า

"Umeda Sky Building" (梅田スカイビル) สร้างเสร็จสมบูรณ์ในปีค.ศ.1993 เป็นผลงานการออกแบบของ 'Hiroshi Hara' สถาปนิกชาวญี่ปุ่น เนื่องด้วยทำเลที่ตั้งที่อยู่ริมแม่น้ำโยโด และการออกแบบทางสถาปัตยกรรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้ Umeda Sky Building แห่งนี้เป็นอีกภาพหนึ่งที่น่าจดจำของเมืองใหญ่แห่งคันไซไม่แพ้ ปราสาทโอซาก้าหรือกูลิโกะแมนแห่งดองทงบุริ

ชั้น 40 จุดสูงสุดของ Umeda Sky Building คือ ที่ตั้งของ "Floating Garden Observatory"  จากพื้นดินสู่จุดสูงสุดแห่งนี้ เริ่มต้นด้วยลิฟท์แก้วที่พุ่งทะยานดิ่งขึ้นสู่ฟากฟ้ากว่า 30 ชั้น ต่อเนื่องด้วยบันไดเลื่อนยาวที่ค่อยๆพาคุณลอยขึ้นไปสู่ชั้น 40 หลังจากเดินชมวิวและซึมซับบรรยากาศในล๊อบบี้ที่ตกแต่งไว้อย่างสวยงาม ได้เวลาที่จะออกไปสู่ Floagting Garden Observatory แห่งนี้แล้ว ด้วยการออกแบบที่เป็นทรงกลมเว้นที่ว่างตรงกลาง คล้ายรูปโดนัทและวัสดุที่เน้นความโปร่งใสทำให้คุณสามารถดื่มด่ำไปกับทัศนียภาพรอบทิศทางราวกับกำลังลอยอยู่ในท้องฟ้าของเมืองโอซาก้าเลยจริงๆ

ที่มาของชื่อ "Floating Garden" นั้นมาจาก วัสดุที่ใช้สำหรับตกแต่งภายนอกของตึกที่มีคุณสมบัติกึ่งสะท้อนแสง ทำให้ตัวอาคารมีสีฟ้าใสกลมกลืนไปกับท้องฟ้าและเสมือนว่าสวนแห่งนี้กำลังล่องลอยอยู่กลางอากาศ

Umeda Sky Building มีความสูงทั้งสิ้น 173 เมตร ถ้าจะเปรียบเทียบกับบรรดาตึกระฟ้าในประเทศญี่ปุ่นหรือแม้แต่ในเมืองโอซาก้าด้วยกันแล้ว ก็จัดว่าไม่มีนัยสำคัญทางด้านสถิตความสูงเลย

ตั้งแต่ปีระมิดแก่เก่าของอียิปต์จนมาถึงตึกระฟ้าที่สูงที่สุดในโลกของประเทศดูไบ 683 เมตรของความเจริญในช่วงเวลากว่า 4600 ปี ลองคิดดูแล้วก็นับว่าเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นไม่มากนัก การแข่งขันทางด้านตัวเลขที่เป็นรูปธรรมมีผู้แพ้ผู้ชนะยังคงดำเนินต่อไป แต่การแข่งขันด้านความคิดสร้างสรรค์ไม่เคยมีอะไรตายตัว ในอีกหลายสิบปีข้างหน้า ตึกระฟ้าทั่วโลกรวมทั้งในเมืองโอซาก้าคงจะถูกสร้างขึ้นมากมาย แต่เชื่อว่าเรื่องราวของ "Umeda Sky Building"แห่งนี้คงจะอยู่ในความทรงจำของผู้คนอีกนานแสนนานไม่มากก็น้อย

0
2
這篇文章對你有幫助嗎?
幫助我們改善 JapanTravel.com
回饋意見

請留言

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.