กิน Okonomiyaki ที่ร้าน Mizuno

Okonomiyaki ที่กำเนิดจากโอซาก้าที่ร้านที่เก่าแก่ที่สุด

เขาว่ากันว่า มาโอซาก้า ต้อง “กิน” และหนึ่งในสิ่งที่ ห้าม ห้าม ห้าม พลาดคือ Okonomiyaki หรือเพนเค้กญี่ปุ่นแบบคาวที่เน้นกะหล่ำปลีแต่มีสารพัดไส้ที่เราเห็นเขาผัดกันบนกระทะเหล็กแบนๆ ผัดๆ พลิกๆ แล้วราดด้วยซ้อส takoyaki กับ mayonaise และ mustard ตบท้ายด้วยการโรยสาหร่ายและปลาแห้ง ชื่อ okonomiyaki แปลว่า ใส่ได้ตามใจชอบ ฉะนั้นจะมีหลากหลายเมนูมากค่ะ

Okonomiya ถือกำเนิดจากโอซาก้า ฉะนั้นเมื่ออยู่ที่โอซาก้า ไม่ว่าจะไปไหนเราก็จะเห็นอาหารชนิดนี้ขายอยู่ทุกที่ แต่ที่ๆไม่ควรพลาดคือ Mizuno เพราะร้านนี้เป็นร้านที่เก่าแก่ที่สุดในโอซาก้าซึ่งเปิดมาแล้วถึง 65 ปี เป็นร้านที่สืบทอดสูตรลับลงมาในครอบครัวจนตอนนี้ถึงรุ่นหลานแล้ว ที่นี่มี Okonomiyaki หลากหลายเมนูมาก แต่เมนูเด็ดที่ไม่ควรพลาดคือ Yamaimo-yaki หรือ okonomiyaki แป้งมันเทศใส่หอยเชลล์และหมูย่าง เมนูนี้พิเศษเพราะโดยปกติ Okonomiyaki จะใช้แป้งข้าวสาลีกับไข่ แต่เมนูนี้ใช้มันเทศแทนล้วนๆโดยจะไม่ใส่แป้งหรือไข่เลย การใช้มันเทศทำให้เนื่อนุ่มและแตกต่างจาก Okonomiyaki ทั่วไปมาก แถมความนุ่มและหวานจากมันเทศก็เข้ากันได้ดีกับผักกรอบและหมูกับหอยย่าง

ร้าน Mizuno มีอยู่สาขาเดียวเท่านั้นที่ถนน Dotonbori เป็นร้านเล็กๆ มีแค่หนึ่งเคาน์เตอร์ประมาณ 10 ที่นั่ง ถ้าไปช่วงคนเยอะก็เตรียมตัวเตรียมใจรอนานหน่อย และกินอย่างกดดันมาก จริงๆเราไปถึงตั้งแต่ 4 โมง เลยไม่ต้องต่อแถว แต่กินไปกินมา ถูกกดดันเพราะมีคนมานั่งรอเยอะมาก คือ ชิ้นมันโตพอควร เขาเอาไว้แบ่งสองคนแต่เรากินคนเดียวหมดเช่นเคย นับว่าเราโชคดีมากเพราะหลังจากวันที่เราไป เดินไปทีไรแถวยาวมากตลอด

พอไปถึงเขาก็จะให้ไปนั่งรอพร้อมอ่านเมนูรอจนกว่าเคาน์เตอร์จะว่างหรือนั่งเคาน์เตอร์เลยถ้าว่าง พอนั่งที่เคาน์เตอร์ เตาก็จะอยู่ตรงหน้าเราเลย ได้เห็นเขาทำให้เราดูชัดๆแบบน้ำมันกระเด็นถึง เราโชคดีมากเพราะได้นั่งริมสุด โชคดีตรงที่เป็นตำแหน่งที่พ่อครัวผัดอาหารให้กับลูกค้าอื่นด้วย เลยได้รูปมาเพียบทั้งๆที่สั่งจานเดียว ในเมนูก็จะมีบอกเมนูขายดีอันดับ 1 - 5 เช่นเคย เราสั่งอันดับ 1 เป็นเมนูแนะนำพอดีคือ Yamaimo-yaki พอสั่งได้ไม่นานเขาก็ยกถ้วยเครื่องปรุงเรามาแล้วเริ่มบรรเลง ย่างเนื้อสัตว์ โรยเครื่องเทศและซ้อส เอามันเทศบดมาตีให้เข้ากับผักต่างๆ แปะลงไปบนเนื้อสัตว์อย่างหนา ครอบฝา ยืนรออย่างตั้งใจ เปิดฝาพลิกๆนิดหน่อย ครอบต่อ พอจะได้ที่เปิดฝามาพลิกทั้งก้อน ราดซ้อส takoyaki รอแป๊บ แล้วจะถามเราว่าเอา mustard กับ mayonaise ไหม เสียดายมากที่เราบอกเอา mustard นิดเดียวเพราะถ้าใส่เยอะหน่อยมันจะอร่อยขึ้นเพราะตัดความหวามมันได้ เสร็จก็ดันมาหน้าเราพร้อมเชิญให้เราชิม ต้องยอมรับว่าเนื้อมันเนียนจริงๆ ซึ่งจะตัดได้ดีกับความกรอบของผักและขอบด้านนอกที่อยู่บนเตานานหน่อย เนื้อมันเทศก็จะตัดกับความหวานของซ้อส takoyako และความมันของ mayonaise ส่วน mustard นี่ตัวชูโรงเลยเราว่า เพราะเพิ่มความเผ็ดเข้ามา

อย่างที่บอก นั่งตรงนี้ได้เห็นพ่อครัวทำหลายเมนูเลย มีเนื้อย่าง เพนเค้กแบบแป้งบาง แพนเค้กเป็นเน้นเส้นเหมือน yakisoba แพนเค้กแบบเน้นผัก โอ้ย ถ้าไม่ได้มาคนเดียวคงสั่งไปสาม แถมสาวๆคู่ที่นั่งข้างๆ มีกรี๊ด oishi ตบมือ กินไปดิ้นไป build อารมณ์ตลอด เป็นหนึ่งในร้านที่คิดว่าต้องมีซ้ำค่ะ ใครมาโอซาก้าลองแวะมา Mizuno ดูนะคะ ลองเทียบกับ okonomiyaki ที่อื่นดูว่าแบบมันเทศนี่มันพิเศษอย่างไรค่ะ

0
0
這篇文章對你有幫助嗎?
幫助我們改善 JapanTravel.com
回饋意見

請留言

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.