เทศกาลดอกโคมจีนแห่งวัดเซ็นโซะจิ

สัมผัสกับงานเทศกาล ชมสีสันสดสวยของดอกไม้และยูกะตะ

วัดเซ็นโซะจิ (Sensoji) แห่งอะสะคุสะ (Asakusa) วัดที่คนไทยตั้งชื่อให้ใหม่ว่า 'วัดอะสะคุสะ' เป็นวัดที่มีชื่อเสียงติดอันดับต้นๆ ของประเทศญี่ปุ่น ทั้งในเรื่องความงดงามที่น่าตื่นตาตื่นใจ เรื่องราวประวัติศาสตร์อันน่าสนใจ งานเทศกาลหลากหลายที่จัดให้มีขึ้นตลอดทั้งปี พร้อมกับแหล่งกินแหล่งช้อปที่ใครๆ ก็ยกนิ้วให้ว่า ของกินของที่นี่นั้นต้องลอง! ทำให้วัดเซ็นโซะจิได้ชื่อว่าเป็นสถานที่ที่ต้องห้ามพลาด หากมาเยือนกรุงโตเกียว

คราวนี้เราจะติดตามสาวสวยสองพี่น้อง 'แพง&พลอย' ไปชมหนึ่งในหลายงานเทศกาลของวัดเซ็นโซะจิ และเป็นอีกงานหนึ่ง ที่มีสีสันสดสวย สนุกสนานคึกคัก ตามแบบฉบับญี่ปุ่น

โฮะซุกิ อิชิ (Hozuki Ichi) หรือ งานเทศกาลดอกโคมจีน แห่งวัดเซ็นโซะจิ จัดให้มีขึ้นในต้นฤดูร้อน ในวันที่ 9 และ 10 กรกฏาคม ของทุกปี งานเทศกาลนี้เริ่มมีขึ้นในสมัยเอโดะ (1603–1867) และมีขึ้นอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ภายในงานมีแผงขายโฮะซุกิ หรือดอกโคมจีน ถึง 450 แผง นอกจากนี้ยังมีแผงขายอาหารและสินค้าอื่นๆ อีก 350 แผง จัดว่าเป็นงานฤดูร้อนที่คึกคักงานหนึ่งของโตเกียว

โฮะซุกิ หรือดอกโคมจีน มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Physalis alkekengi ส่วนชื่อภาษาอังกฤษนั้นมีด้วยกันหลายชื่อเช่น lampion flower, winter cherry, husk tomato, Chinese lantern plant และ โคมปีศาท (Demon’s Lantern) ดอกโคมจีนมีถิ่นฐานดั้งเดิมใน ทางใต้ของทวีปยุโรบ ทางใต้ของทวีปเอเชีย และญี่ปุ่น เป็นพืชประดับ ผลสีส้มสดนั้นทานไม่ได้ แต่ในบางพื้นที่ใช้ทำยารักษาโรค คนญี่ปุ่นใช้กิ่งของดอกโคมจีนมาประดับบ้าน เมื่อเปลือกของโคมจีนแห้ง จะสามารถมองเห็นลูกสีส้มสดสวยภายใน ให้ความสวยงามได้ตลอดทั้งปี

เทศกาลฤดูร้อนของญี่ปุ่นจะขาดอีกสิ่งหนึ่งไม่ได้เลย นั่นคือ ฟุริน (furin) หรือกระดิ่งลม โดยเฉพาะกระดิ่งที่ทำด้วยแก้ว เพนท์สีเป็นรูปต่างๆ อย่างงดงาม น่าสอยเอามาแขวนที่ระเบียงบ้าน ให้ระลึกถึงวันเวลาที่เที่ยวชมประเทศญี่ปุ่น ทุกครั้งที่สายลมแกว่งไกว ให้กระดิ่งลมเกิดเสียงกรุ้งกริ้ง

โปรดติดตาม 'แพง&พลอย' สนุกสนานในโฮะซุกิ อิชิ (Hozuki Ichi) หรือ งานเทศกาลดอกโคมจีน ยามราตรีในตอนต่อไป

0
1
這篇文章對你有幫助嗎?
幫助我們改善 JapanTravel.com
回饋意見

請留言

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.