Photo: TOKYO THREE TIDES (Cropped cover) – jun560 / CC BY-NC-ND 2.0

ตระการตาศิลปะน้ำหมึกกลางกรุงโตเกียว ณ 3 Tides Tattoo

บอกเล่าประสบการณ์จากร้านสักลายในตำนาน 3 Tides Tattoo

เนิ่นนานมาแล้วที่สังคมของชาวอาทิตย์อุทัยมีทัศนคติในแง่ลบต่อผู้นิยมการสักลาย หลายครั้งที่กล่าวถึงผู้นิยมชมชอบรอยสัก ภาพที่ทุกคนนึกถึงมักเป็นบุคคลพวกนอกกฎหมายในชุดสูทดำและนิ้วมือที่แหว่งวิ่นเฉกเช่นเหล่ายากูซ่า

และในสถานที่สาธารณะหลายๆแห่งเช่นโรงอาบน้ำ บ่อน้ำพุร้อน สนามกอล์ฟ และฟิตเนส ยังมีข้อห้ามมิให้ผู้มีรอยสักเข้าใช้บริการ นอกจากนี้หากผู้ใดมีรอยสักที่เห็นชัดเจนนอกร่มผ้าอาจถูกจัดว่าขาดความน่าเชื่อถือจากสถาบันการเงินอีกด้วย

อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าค่านิยมในแง่ลบของรอยสักอาจไม่มีวันเลือนหายไปจากความเชื่อของผู้คนส่วนใหญ่ ร้านสักลายสไตล์ตะวันตกก็กำลังสร้างกระแสความนิยมในประเทศอนุรักษ์นิยมอย่างญี่ปุ่น และให้กำเนิดมุมมองใหม่ว่ารอยสักนั้นเป็นศิลปะน้ำหมึกบนเรือนร่าง หาใช่สิ่งบ่งบอกความเป็นอาชญากรตามที่หลายคนยึดถือไม่

ในการมาเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้ ก็เป็นฤกษ์ดีที่ผู้เขียนจะได้รอยสักใหม่ ที่ร้าน Three Tides Tattoo ซึ่งมีถึง 2 สาขาใน โอซาก้า และ โตเกียว และยังมีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลกในเรื่องของการสักลาย รวมถึงเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางในความประณีตของเนื้องานซึ่งได้ชื่อว่าเกี่ยวเนื่องถึงศิลปะและวัฒนธรรมของประเทศแม่เลยทีเดียว

เมื่อไม่นานมานี้ “Tattoo Age” รายการเกี่ยวกับศิลปินน้ำหมึกมีชื่อจากทุกมุมโลกของ VICE ได้เผยแพร่ทาง YouTube โดยมีคุณมัตซูโอะ หนึ่งในศิลปินของ Three Tides Tattoo ร่วมอยู่ด้วย ถ้าหากผู้ใดสนใจรายการก็สามารถเข้าชมรายการได้ค่ะ

เมื่อกล่าวถึงประวัติของร้าน Three Tides Tattoo ทางร้านได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกร้านสักสไตล์ตะวันตกแห่งแรกๆของญี่ปุ่นที่ให้บริการลูกค้าทุกกลุ่มและได้รับการยกย่องในวงการน้ำหมึกว่าเป็นยอดฝีมือแห่งรอยสัก ดังนั้นหลังจากที่ทำการค้นคว้าข้อมูลรวมถึงเตรียมการเรื่องงบประมาณมามากพอสมควร เมื่อไปถึงญี่ปุ่นในครั้งนี้ ผู้เขียนจึงทำการนัดหมายกับคุณฮิโรชิเพื่อใช้บริการสักที่ร้าน Three Tides Tattoo สาขาโตเกียว

ในการเดินทางมาสักลายข้ามน้ำข้ามทะเลในครั้งนี้ผู้เขียนต้องขอขอบคุณ คุณมิกะ ผู้จัดการของร้านเป็นอย่างมากสำหรับความช่วยเหลือในการออกแบบรอยสักเป็นเวลาหลายเดือนผ่านทางอีเมล์ ทางร้านมีบริการที่เป็นสากลมากสำหรับลูกค้าชาวต่างชาติ โดยคุณมิกะและศิลปินสามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้ แต่เพื่อความสบายใจคุณอาจพาล่ามไปกับคุณในการนี้ด้วยก็ได้ เนื่องจากศิลปินเองอาจมีความเข้าใจภาษาอังกฤษจำกัด

สำหรับร้านสาขาโตเกียวนั้นจะตั้งอยู่ที่อื่นไปไม่ได้นอกจากย่านสุดฮิตของวัยรุ่นอย่างฮาราจูกุ แค่เพียงเดินเข้ามาในถนนเขตฮาราจูกุก็จะเจอร้านตั้งอยู่เยื้องกับร้าน A BATHING APE โดยตัวร้านมีขนาดค่อนข้างกะทัดรัด และมีพื้นที่ใช้สอยไม่มากนัก แต่รูปภาพตัวอย่างผลงานที่ตกแต่งบนผนังด้านในก็ทำให้บรรยากาศของร้านดูทันสมัยและน่าใช้บริการเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีงูหลามต้นไม้สีเขียว สัตว์เลี้ยงของที่ร้านรอต้อนรับลูกค้าทุกคนอยู่อีกด้วย

6 ชั่วโมงให้หลัง เสียงมอเตอร์ของเครื่องสักก็ได้หยุดลงพร้อมกับผลงานชิ้นใหม่บนเรือนร่างผลงานทีออกมาสร้างความพึงพอใจยิ่งกว่าที่จินตนาการเอาไว้มากมายนัก ทว่าความเจ็บปวดที่ต้องแลกมานั้นคงต้องใช้เวลาพักฟื้นอีกนานโข แต่ถึงอย่างไรแล้ว รอยสักชิ้นนี้ก็ไม่ใช่ชิ้นแรกและคงไม่ใช่ชิ้นสุดท้ายของผู้เขียนอย่างแน่นอน

ที่ร้าน Three Tides Tattoo คุณสามารถเลือกศิลปินผู้ให้บริการสักได้ตามใจชอบ รวมทั้งจากศิลปินรับเชิญจากทั่วโลกที่จะผลัดเปลี่ยนกันมาให้บริการที่สตูดิโอทั้งสองสาขา ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปชมผลงานของ Three Tides Tattoo ที่หน้าเว็บเพจของทางร้านได้ที่นี่ค่ะ

อย่างไรก็ดีหากคุณสนใจในศิลปะแขนงนี้ จงใช้เวลาไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนเพราะการมีรอยสักนั้นต้องใช้งบประมาณค่อนข้างมาก มิหนำซ้ำยังต้องแลกมาด้วยความเจ็บตัวและยังติดตัวคุณไปชั่วชีวิต สำหรับตัวผู้เขียนเองยังรู้สึกเสียดายอยู่บ้างที่ไม่อาจเข้าไปใช้บริการที่บ่อน้ำพุร้อนได้แล้ว เพราะคิดเอาไว้ว่าอยากเข้าไปใช้บริการ Ooedo Onsen Monogatari ที่โอไดบะดูสักครั้งแต่ก็คงไม่มีโอกาสแล้ว

0
0
這篇文章對你有幫助嗎?
幫助我們改善 JapanTravel.com
回饋意見

請留言

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.