MAMEZEN SOBA (豆禅)

ราเม็งเกียวโตสูตรน้ำเต้าหู้ อร่อยถึงเครื่อง สไตล์เบาๆ

ในญี่ปุ่นนั้นถ้าจะหาราเม็งอร่อยสูตรเด็ดชิมล่ะก็มีเป็นพันๆ หมื่นๆ เจ้ากันเลยทีเดียว แต่สำหรับราเม็งสูตรเด็ดเจ้านี้ต้องบอกว่ามีเอกลักษณ์ความอร่อยในรสชาติที่ไม่เหมือนใคร ความอร่อยอันเลื่องชื่อนี้เป็นราเม็งสูตรน้ำเต้าหู้ในตำรับเกียวโตที่สร้างสรรค์โดยเชฟรุ่นใหม่ไฟแรงจนทำให้ความอร่อยชามนี้ได้รับยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดราเม็งที่ต้องลองชิม

MAMEZEN SOBA (豆禅) นั้นเป็นร้านเล็กๆ (ที่มีขนาดเล็กมาก) ที่ซ่อนตัวอยู่ในตรอกท่ามกลางความร่มรื่นย่อมๆ ของชุมชนในเขตเกียวโตทางตอนเหนือที่ไม่ได้อยู่ในแหล่งท่องเที่ยวหลักนัก เจ้าของตำรับอร่อยนี้ก็คือเชฟ Minoru Yonegawa ซึ่งครอบครัวของเขานั้นดำเนินกิจการร้านเต้าหู้หม้อไฟในเกียวโตที่ชื่อ Yudofu Toka นั่นเอง หลังจากที่ได้ช่วยกิจการของครอบครัวอยู่พักใหญ่เชฟ Minoru Yonegawa จึงตัดสินใจมาเปิดร้านของตัวเองด้วยโจทย์ที่ว่าจะยังคงทำอาหารตามรากแท้ดั้งเดิมของครอบครัวไว้อยู่นั้นก็คือความอร่อยในสูตรน้ำซุปเต้าหู้นั่นเอง

ด้วยความที่เป็นคนชอมทานราเม็งเป็นทุนเดิมประกอบกับเขานั้นรู้สึกว่าราเม็งในแบบที่คนทานทั่วไปนั้นส่วนใหญ่เป็นน้ำซุปกระดูกหมูที่เลี่ยนและมันเยิ้ม ซดน้ำตามแล้วจะรู้สึกเอียนทันที เชฟ Minoru Yonegawa จึงได้สร้างสรรค์ราเม็งในสูตรพิเศษขึ้นโดยนำเอกเคล็ดลับความอร่อยที่เป็นตำรับรากแท้ดั้งเดิมของครอบครัวมาทำเป็นราเม็งในตำรับเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ความตั้งใจอีกอย่างนั้นก็คืออยากเชื้อเชิญคนรุ่นใหม่ (โดยเฉพาะคนเกียวโต) ให้หันมารู้จักน้ำซุปเต้าหู้ให้มากขึ้น ซึ่งคนในยุคปัจจุบันปฎิเสธความอร่อยก็เพียงเพราะว่าได้ยินว่ามันเป็นน้ำเต้าหูที่รสชาติอาจไม่ถูกปากเท่านั้นเอง

ใช่แล้วล่ะ ... ราเม็งน้ำเต้าหูของ MAMEZEN นั้นอร่อยไม่เหมือนน้ำเต้าหู้จริงๆ

ความอร่อยของ MAMEZEN นั้นก็คือการทานราเม็งเส้นเล็กที่เชฟ Minoru Yonegawa นั้นทำเส้นเอง สดใหม่ เหนียวนุ่ม พร้อมปรุงน้ำซุปเต้าหู้แบบสดใหม่ทุกวัน ราเม็งนั้นจะทำแบบชามต่อชามเสิร์ฟลูกค้าอย่างประณีตพิถีพิถันในตำรับเฉพาะตัว รสชาติของน้ำราเม็งนั้นมีความมันเข้มข้นกำลังเหมาะ ไม่มันเลี่ยน ซดน้ำแล้วรู้สึกถึงความอร่อยแบบเบาๆ รสชาติของน้ำซุปนั้นหวานเค็มกำลังเหมาะ ไม่รสจัดจนเกินไป แล้วก็ไม่จืดเหมือนรสชาติน้ำเต้าหู้หรือมีกลิ่นที่บางคนอาจไม่ชอบ เรียกได้ว่าทานแล้วไม่รู้สึกว่าทานน้ำเต้าหู้อยู่กันเลยทีเดียว เป็นราเม็งที่ซดน้ำได้หมดจนหยดสุดท้ายแบบอิ่มแล้วไม่เอียน

มาถึงตรงนี้หลายคนคงสงสัยว่าเป็นราเม็ง (Ramen) แต่ทำไมเรียกว่าโซบะ (Soba) ... นั่นเป็นความตั้งใจของเจ้าของร้านที่อยากใช้คำว่าโซบะ ซึ่งอันที่จริงชาวญี่ปุ่นแต่โบราณนั้นเรียกราเม็งว่า Chuka Soba นั่นเอง หรือบางทีก็เป็นการเรียกง่ายๆ ว่าโซบะเฉยๆ ก็อาจหมายถึงราเม็งตามแบบญี่ปุ่นได้เหมือนกัน ทางเชฟเจ้าของร้านจึงอยากคงความดั้งเดิมอันเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของเกียวโตไว้จึงนำคำว่าโซบะ (Soba) มาใช้นิยามความอร่อยชามนี้ และวงเล็บตบท้ายว่านี่คือราเม็งสูตรน้ำเต้าหู้นั่นเอง

นอกจากบรรยากาศในแบบญี่ปุ่นโบราณของร้านขนาดเล็กแสนมีเสน่ห์นี้แล้ว ไมตรีของเชฟที่ให้บริการด้วยตัวเองทุกโต๊ะนั้นยังถือเป็นเสมือนชูรสความอร่อยที่ยอดเยี่ยมทีเดียว นั่นยิ่งทำให้ราเม็งสูตรเบาๆ ชามนี้ ออกรสความอร่อยได้หนักหน่วงยิ่งขึ้น และสร้างความประทับใจในสูตรเด็ดชามนี้ได้อย่างอยู่หมัด

และนี่ก็คือหนึ่งในเอกลักษณ์ของความอร่อยในแบบฉบับเกียวโตที่ขอบอกว่าห้ามพลาดเด็ดขาดเชียวล่ะ

---------------------------------------------------------------

MAMEZEN SOBA (豆禅)

+ ที่ตั้ง : 13-4 Higashitakagicho, Shimogamo, Sakyo-ku, Kyoto

+ เวลาเปิดให้บริการ : มื้อกลางวัน 11.30-15.00 น., มื้อค่ำ 19.30-23.00 น. / หยุดวันพุธ-พฤหัสบดี (และวันหยุดอื่นๆ ซึ่งทางร้านจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง)

+ ติดต่อ : 075-703-5731

+ วิธีเดินทาง :

>Kyoto Subway : นั่งรถไฟใต้ดินสาย Karasuma Subway Line (สีเขียว) ลงสถานี K03-Kitaoji เสร็จแล้วเดินไปถนน Kitaoji ทางฝั่งทิศตะวันออกซึ่งอีกราว 100 เมตร จะถึงสะพานข้ามแม่น้ำ Kamo นั่นเอง (ให้เดินฝั่งขวาของถนน) หลังจากข้ามสะพานแล้วก็ให้เดินตรงไปเรื่อยๆ อีกราว 15-20 นาที จนถึงทางโค้งของถนนใหญ่สายนี้ เสร็จแล้วเลี้ยวขวาเข้าซอยอีกนิดหน่อยโดยให้ดูตำแหน่งร้านตามแผนที่

0
0
這篇文章對你有幫助嗎?
幫助我們改善 JapanTravel.com
回饋意見

請留言

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.