หลงอยู่ในวัดไดโกะจิ

ความงามที่อาจทำให้คุณลืมหายใจ

สถานที่แต่ละแห่งในเมืองเกียวโตต่างก็มีชื่อเสียงเลื่องลือเฉพาะอย่าง ที่แตกกันกันไป เช่น จุดชมดอกซากุระสวย จุดชมใบไม้เปลี่ยนสี ชมอาคารเก่าแก่ที่งดงาม ชมสวนญี่ปุ่นสวยๆ ชมป่าไผ่ ชมหิมะงามในฤดูหนาว เส้นทางเดินป่า ชมวิวเหนือเมือง หรือเป็นหนึ่งในมรดกโลกขององค์กรยูเนสโก

แต่มีอยู่สถานที่แห่งหนึ่งในเกียวโตที่มีหมดทุกสิ่งทุกอย่างที่กล่าวมาข้างต้น...และคงต้องจัดอยู่ในอันดับต้นๆ ของสถานที่ต้องห้ามพลาด! หากคุณมาเยือนเมืองเกียวโต วัดไดโกะจิ (daigoji temple) คือสถานที่แห่งนั้น

วัดไดโกะจิ ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของใจกลางโตเกียว เป็นวัดสำคัญของพุทธศาสนานิกายชินกอนของญี่ปุ่น วัดไดโกะจิมีอาณาเขตอันกว้างใหญ่กินเนื้อที่ภูเขาไดโกะทั้งลูก วัดแบ่งออกเป็นสามส่วนคือ ซานโบะอิน (Sanbo-in) พื้นที่สวนส่วนหน้า ชิโมะ-ไดโกะ (Shimo-Daigo) เขตวัดส่วนล่าง และคะมิ-ไดโกะ (Kami-Daigo) เขตวัดบนภูเขา

ในฤดูใบไม้ผลิ วัดไดโกะจิจะเป็นจุดหมายหลักที่สำคัญสำหรับผู้แสวงหาสถานที่ชื่นชมดอกซากุระที่งามเลิศ จนได้ชื่อว่า 'ไดโกะ โนะ ฮะนะ' หรือไดะโกะแห่งดอกไม้ (Daigo of the Flowers) ซึ่งแม้แต่เจ้าเมืองหรือไดเมียวชื่อดังในสมัยโบราณยังจัดปาร์ตี้ชมดอกไม้ขึ้นที่นี่ ภายในวัดเป็นแหล่งรวมต้นซากุระประมาณ 800 สายพันธ์ และจะพลัดกันบานตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมไปจนถึงกลางเดือนเมษายน

ในฤดูร้อน ป่าที่รายล้อมวัดจะเขียวชอุ่มด้วยแมกไม้ขนาดใหญ่นานาชนิด ซึ่งรวมทั้งต้นเมเปิ้ล ต้นสนญี่ปุ่น ต้นไซปรัสญี่ปุ่น ป่าไผ่ และอื่นๆ เป็นแหล่งรวมของนกกว่า 80 ชนิด ที่จะพากันประสานเสียงขับร้องพร้อมสายลมเอื่อยๆ ของฤดูร้อน

ส่วนในฤดูใบไม้ร่วง แมกไม้ทั้งป่าจะนัดกันแต่งต้นด้วยใบไม้สีแดง เหลือง และส้ม นอกจากใบไม้เปลี่ยนสีแล้ว ในวัดยังมีนิทรรศการดอกเบญจมาศซึ่งจัดให้มีขึ้นทุกปีในเดือนตุลาคมและพฤษจิกายน

ความงามของวัดแห่งนี้ไม่ได้ลดน้อยถอยลงเลยในช่วงฤดูหนาว ยามสายลมหนาวพัดผ่านหวีดหวิว พร้อมโปรยปรายหิมะบางๆ แต่งแต้มให้วัดอันสวยงดงามดูแปลกตาเหมือนภาพฝัน อีกทั้งในต้นเดือนกุมภาพันธ์ดอกไม้ที่สุดสวยอีกชนิดหนึ่งจะพากันปรากฏตัว ดอกอุเมะ หรือดอกพลัม ที่ทั้งสวยและหอมหวาน ซึ่งหากคุณโชคดี คุณอาจจะได้ชมดอกพลัมพร้อมเกร็ดหิมะ!

หากคุณแวะมาชมวัดไดโกะจิ ควรกะเวลาให้ที่นี่อย่างน้อยครึ่งวัน แต่ขอบอกว่าคุณจะเดินชมเพลินจนหมดวันโดยไม่รู้ตัว แต่ไม่เป็นไรถ้าเหนื่อยและหิวขึ้นมาละก้อ ทางวัดมีร้านอาหารที่เสริฟอาหารโกะซาน (Gosan) อาหารเฉพาะของท้องถิ่นนี้ ในวันที่ฉันแวะไปชมวัด ฉันสั่งอาหารชุดแกงกระหรี่ผัก ขอบอกว่าอร่อยเลิศ!

0
1
這篇文章對你有幫助嗎?
幫助我們改善 JapanTravel.com
回饋意見

請留言

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.