ราเมนชามแดง IPPUDO Ramen

ราเมนน้ำต้มกระดูกหมูสุดเข้มข้นใกล้ตลาดนิชิกิ เกียวโต

อยากกินราเมนไหม? วันนี้ผมมีราเมนร้านดังมานำเสนอ หลังจากที่ผมมุ่งมั่นเดินขึ้นจากรถไฟใต้ดิน Kyoto Subway สถานี Shijo ทางออก 6 เพื่อเดินเที่ยวที่ตลาดนิชิกิจนเมื่อยขา สายตาของผมก็มาสะดุดที่ร้านราเมนแห่งหนึ่ง มีคนยืนต่อคิวหน้าร้านกันอยู่เต็มไปหมด เมื่อค้นข้อมูลดูถึงรู้ว่าร้านนี้จริงๆดังไม่ใช่เล่นนะครับ ดังถึงขนาดมีคนไทยหลายคนตั้งฉายาเรียกร้านแห่งนี้กันว่า “ราเมนชามแดง”

อิปปูโดะ ราเมน (IPPUDO Ramen) ร้านราเมนชื่อดังต้นกำเนิดจากย่านฮากาตะ ในเมืองฟุกุโอกะ บนเกาะคิวชู ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1985 โดยเชฟ Shigemi Kawahara ผู้โด่งดังจากการประกวดราเมนในรายการทีวีแชมป์เปี้ยนที่โตเกียว ได้รางวัลชนะเลิศ 3 สมัยซ้อน ในช่วงปี ค.ศ.1995-1998 และได้รางวัลตำแหน่งชนะเลิศในการแข่งขัน Ramen King ปีค.ศ.2005 ทำให้ร้านแห่งนี้โด่งดัง มีสาขาเกือบ 100 สาขาทั้งในและนอกประเทศ และเป็นที่รู้จักของคนทั่วทั้งญี่ปุ่นเลยทีเดียว

บรรยากาศของร้านตกแต่งในแบบทันสมัย เน้นธีมสไตล์ Loft (เน้นโชว์ความสวยงามจากวัสดุเปลือย) และใช้สีสันโทนขาวแดงเป็นหลัก เมนูขึ้นชื่อของร้านจะมีอยู่ 2 แบบ ทั้งสองแบบเป็นราเมนประเภท Tonkotsu soup หรือน้ำซุปจากการเคี่ยวกระดูกหมู โดยน้ำซุปของร้านนี้มีการใส่เครื่องเทศและโชยุลงในน้ำซุปด้วยเพื่อให้เป็นน้ำซุปที่รสชาติอร่อยกลมกล่อมในแบบฉบับของร้าน ประเภทของน้ำซุปสามารถแยกได้จากการดูสีชามครับ ถ้าชามสีขาวจะเป็นเมนู “Shiromaru Ramen” คือน้ำซุปต้มกระดูกหมูแบบต้นฉบับของร้าน ส่วนชามสีแดง จะเป็นเมนู “Akamaru Ramen” คือน้ำซุปต้มกระดูกหมูเช่นกันแต่มีการใส่ Fragrance Oil หรือ หัวเชื้อน้ำหอมที่สกัดจากเครื่องเทศต่างๆผสมกับน้ำมันจากเนื้อย่างชาชูในสูตรของร้านเพิ่มพิเศษอีกด้วย (แนะนำให้สั่งแบบชามแดงมากกว่าเพราะไม่มีร้านไหนเหมือนแน่นอนครับ)

นอกจากน้ำซุปที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัวแล้ว จุดเด่นของราเมนที่ร้านแห่งนี้ยังมีอีกในเรื่องของเส้นโซบะ ที่มีลักษณะเหนียวนุ่มอร่อยเข้ากับน้ำซุปได้ดี ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าอยากให้พ่อครัวลวกเส้นให้มีระดับความเหนียวแบบไหน เรียงตามระดับหวามนุ่มไปเหนียว ทั้งแบบปกติ (Futsuu), เหนียว (Kata), เหนียวมาก (Barikata) และเอาแค่ลวกผ่านน้ำเดือด (Konaotoshi) แต่ผมเลือกแบบปกติไปครับ

สำหรับใครที่มาทานร้านนี้ในช่วงกลางวัน 11.00-17.00 น. เมื่อสั่งราเมนแล้ว สามารถเพิ่มเซ็ตแบบพิเศษได้ แบบ A.มีราเมนข้าวและเกี๊ยวซ่า B.มีราเมนและข้าวหน้าไข่ออนเซ็น โดยเพิ่มราคาอีกเพียงแค่ 100 เยนเท่านั้น

นอกจากน้ำซุป เส้นราเมน อร่อยแล้ว ยังมีเครื่องเคียงที่รสชาติอร่อยอีกด้วย แถมเติมได้ไม่อั้นอีกต่างหาก เมื่อเข้ามานั่งในร้านที่หน้าโต๊ะจะมีถ้วยสำหรับใส่น้ำจิ้มอยู่ ให้หยิบถ้วยนั้นแหละครับ มาใส่เครื่องเคียงทานเล่นได้ไม่อั้น ในเครื่องเคียงจะมีทั้ง ถั่วงอกลวกคลุกพริกญี่ปุ่นและงาในรสชาติที่กลมกล่อม มีผักกาดดองยำ ขิงดอง และกระเทียมสด ไว้แกล้มกับราเมนอีก อร่อยสุดๆไปเลย นอกจากนั้น ”น้ำชา” ของร้านนี้ก็ยังหวานหอมอร่อยคล้ายเป็นชาพีชอีก (สรุปอร่อยทุกอย่าง)

การเดินทาง : ให้ใช้ทางออกใต้ดินหมายเลข 6 แล้วเดินเข้าซอยที่มีร้าน Emporio Armani อยู่หน้าถนน เดินมาด้านหลังห้างสรรพสินค้า Kyoto Daimaru ก่อนถึงปากทางเข้าตลาดนิชิกิ ร้านจะตั้งอยู่ตรงข้ามกับร้านสตาร์บักส์ครับ

0
2
這篇文章對你有幫助嗎?
幫助我們改善 JapanTravel.com
回饋意見

請留言

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.