เที่ยวนาราเมืองมรดกโลก แบบสถาปนิก

ท่องเที่ยวเมืองนารา ที่เป็นมรดกโลก ด้วยมุมมองของสถาปนิก

เมืองนารา เมืองแห่งสถาปัตยกรรมอย่างแท้จริง เนื่องจากเมืองนาราเป็นเมืองหลวงเก่า มีวัดกับศาลเจ้ามากมายและจากที่สังเกตจะเห็นได้ว่าวัดแต่ละวัดมีรูปแบบที่ไม่เหมือนกัน แต่ละที่ก็มีความสำคัญต่างกันไปทำให้การเดินชมมีความน่าสนใจและน่าตื่นเต้น แต่เป็นที่น่าเสียดายสำหรับทริปสถาปนิกเนื่องจากฝนตก การจะเอากระดาษออกมาวาดรูปหรือยกกล้องมาถ่ายก็เป็นเรื่องลำบาก  พอจะพูดถึงการเที่ยวรูปแบบกลุ่มวัดเก่า ก็ทำให้นึกถึงการท่องเที่ยวเมืองอยุธยา หรือเมืองสุโขทัยที่เป็นกลุ่มวัดและเป็นมรดกโลกด้วยเช่นกัน และก็มีรูปแบบของวัดที่ดูภายนอกรวมๆก็คือวัดที่เคยประกอบพิธีทางศาสนา แต่ถึงของเอารูปภาพมาเปรียบเทียบกันก็จะสังเกตความแตกต่างกันได้ วัดของเมืองนาราก็เหมือนกัน ถ้าจะให้อธิบายก็คงจะยาวภาพรวมๆก็จะเหมือนวัดไทยที่มีชั้นความสำคัญ อาจจะแบ่งออกโดยผู้สร้าง หรืออาจจะแบ่งโดยสายช่างก่อสร้างสมัยก่อน แต่ของญี่ปุ่นจะมีแบ่งแยกเรื่องนิกายอีกด้วย ทำให้รูปแบบของวัดและศาลเจ้ามีความน่าสนใจสุดๆวัดที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็ต้องเป็น “วัดโทไดจิ (Todaiji Temple)” 

ที่มีความเชื่อว่าศักดิ์สิทธิ์มากคนมาขอพรกันเยอะแยะเลยแม้ว่าจะเป็นวันฝนตกก็ตาม แต่สิ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวสนใจมากเป็นพิเศษก็ต้องน้องกวางที่เดินไปมามากมายแทบจะเท่ากับฝูงชน ทำให้บรรยากาศดูน่ารักและเป็นเอกลักษณ์มากๆ พอเดินมาเรื่อยๆก็จะเจอศาลเจ้าคาซุงะไทฉะ(Kasuga Taisha Shrine) 

ศาลเจ้านี้เป็นศาลเจ้าประจำตระกูลฟูจิวาระ เป็นตระกูลทหารที่ปกป้องญี่ปุ่นในสมัยนั้น ศาลเจ้านี้มีความโดดเด่นด้วยรูปลักษณ์และสีแดง ระเบียงทางเดินประดับไปด้วยโคมไฟสีทองจำนวนนับพันเมื่อตอนฝนตกหลังคาของระเบียงไม่ได้มีรางน้ำทำให้เกิดเป็นม่านน้ำตกข้างๆโคมสีทองผนังสีแดง เป็นมุมมองที่สวยงามมากๆ เมื่อเดินออกมาจะเจอร้านค้า แล้วก็สวนอันกว้างขวางแต่ทำให้เดินไปยังสถานที่ต่างๆได้อย่างไม่น่าเบื่อ เหตุผลที่แนะนำเมื่องนาราคือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีการจัดระเบียบพื้นที่โดยรอบให้เอื้อต่อนักท่องเที่ยว มีการจัดเตรียมลักษณะการเดินเป็นวงกลม(Route) ทำให้นักท่องเที่ยวสะดวกสบายและสามารถชื่นชมกับสถานที่ได้อย่างครบถ้วน แต่สิ่งที่ขนาดหายไปคือความมีชีวิตชีวา(Lively)ของคน แต่ก็มีความน่าสนใจของกวางที่เข้ามาแทน ถ้าเทียบกับมรดกโลกของประเทศไทยแล้วความน่าสนใจในสถาปัตยกรรมและคุณค่าทางประวัติศาสตร์ไม่แพ้กัน แต่การจัดการกับพื้นที่นั้นก็อยากให้พัฒนาไปในทางที่ดีมากขึ้น เพื่อสร้างความประทับใจและอยากให้คนกลับมาเทียวอีกแบบนาราเมืองมรดกโลก 

0
0
這篇文章對你有幫助嗎?
幫助我們改善 JapanTravel.com
回饋意見

請留言

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.