เหล่าสนผู้พิทักษ์ Nijinomatsubara

ชวนดูเหล่าสนผู้พิทักษ์อ่าว Karatsu

Nijinomatsubara ตอนแรกที่เราเห็นรูปป่าสนที่เคยถูกเรียกว่า ป่าสนดำล้านต้น หรือ The Black Pine Forest of 1 Million Trees (100万本のクロマツを中心とした松林) เราอาจแค่หลงไหลในวิวทิวทัศน์ แต่เมื่อเรารู้ความเป็นมาเป็นไป เราก็หลงรักป่าสนนี้ทันที

ในเรื่องความสวยงามของวิวทิวทัศน์ ป่าสนนี้เป็นหนึ่งในสามป่าสนที่สวยที่สุดและหนึ่งในร้อยสถานที่ที่สวยงามที่สุดในญี่ปุ่น ที่นี่เป็นป่าสนดำที่กว้าง 400-700 เมตร ยาว 4.5 กิโลเมตร และคลุมพื้นที่ถึง 218 เฮกเตอร์ ป่าสนนี้ทอดยาวตามแนวโค้งของอ่าว Karatsu เสมือนสายรุ้งที่มากินน้ำอยู่ริมอ่าว แต่จุดที่ดึงความสนใจเราคือความเป็นมาเป็นไปของที่นี่ ป่าสนนี้ถูกปลูกขึ้นโดย Terasawa Shimanokami Hirotaka ขุนนางของ Karatsu ที่สร้างปราสาท Karatsu เพื่อปกป้องบริเวณเพาะปลูกแถวนี้จาก ลมแรง คลื่นและเกลือในน้ำทะเลที่ซัดเข้าฝั่ง นี่เป็นตัวอย่างที่ดีของการสร้างสมดุลทางธรรมชาติเพื่อความเจริญรุ่งเรืองของระบบนิเวศโดยรวม ปัจจุบันที่นี่กลายเป็นเขตป่าสงวนและเป็นที่มาพักผ่อนของคน

เราขอนำเสนอวิธีชื่นชมเหล่าสนผู้พิทักษ์อ่าว Karatsu 3 วิธีด้วยกัน

1. แน่นอนมาถึงนี่ต้องไปทักทายเหล่าผู้พิทักษ์กันอย่างใกล้ชิด ซึ่งทำได้ง่ายๆโดยการนั่ง JR มาลงที่สถานี Nijinomatsubara ออกจากสถานีปุ๊บก็เจอป่าสนเลยค่ะ ขอแนะนำให้เดินไปทางชายฝั่งเพื่อดื่มด่ำบรรยากาศและสัมผัสด้วยตัวเองว่าเหล่าสนเขาต้องต่อสู้กับอะไรบ้าง สนพันธุ์นี้มีอายุยืนถึง 200 ปีและมีขนาดลำต้น 2 เมตรเลยทีเดียว จะเห็นได้ว่าต้นโตๆจะมีลำต้นที่คดไปมา แสดงให้เห็นถึงประสบการณ์ที่โชกโชน ยิ่งใกล้ชายฝั่งสนแต่ละต้นจะยืนเอียงเพราะโดนลมพัดใส่ตลอด เห็นเลยว่ารวมกันเราอยู่ แยกกันไม่แน่ 55

2. จากสถานี Nijinomatsubara เดินไปทางทิศใต้ (ทิศตรงข้ามกับอ่าว) สามารถปีนขึ้นไปดูแนวสนที่เหมือนสายรุ้งบนเขา Kagami อันนี้ควรนั่งแทกซี่เพราะแม้ดูในแผนที่มันจะดูใกล้แต่เอาเข้าจริงๆ มันไกลพอควรเลยทีเดียว เนื่องจากเราเที่ยวแบบสบายตัว คือกระเป๋าเบาเลยลองเดินไปดู เดินไป เกือบสองชั่วโมงไปได้แค่ประมาณครึ่งทาง แต่พอเห็นวิวก็หายเหนื่อยเลยทีเดียว จากมุมนี้เราจะอยู่หลังแนวสนซึ่งจะเห็นพื้นที่เพาะปลูกเขียวขจีหลบหลังอยู่ มันทำให้รู้สึกซาบซึ้งที่เหล่าสนยืนปกป้องเรา 

3. ท้ายสุด มาทั้งทีก็ควรแวะไปบ้านผู้ปลูกป่านี้เสียหน่อยที่ ปราสาท Karatsu (ถือว่าตามรอยเต้ยใน Timeline ไปในตัว) จากปราสาท Karatsu จะเห็นป่าสน Nijinomatsubara จากด้านปลายทอดยาวออกไปจากเรา และยังเห็นเขา Kagami ที่เราบากบั่นปีน (มันสูงไม่น้อยเลยทีเดียว) ปราสาท Karatsu ไปง่ายๆโดยนั่งรถเมล์หรือเดินไปจากสถานี JR Karatsu ซึ่งอยู่ห่างจาก Nijinomatsubara แค่ไม่กี่นาที

ถ้าใครมาฟูกูโอกะและมีเวลาหนึ่งวันลองมาเที่ยวที่นี่ดูนะคะ จะอดชื่นชมเหล่าสนผู้พิทักษ์ไม่ได้เลยจริงๆ

0
0
這篇文章對你有幫助嗎?
幫助我們改善 JapanTravel.com
回饋意見

請留言

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.