มุ่งหน้าสู่ยอดฟูจิซัง

ทีละก้าว ทีละก้าว สู่ยอดฟูจิซัง

หลังจากที่ตัดสินใจว่าจะต้องไปเดินขึ้นยอด Fuji San สักครั้งหนึ่งในชีวิตให้ได้ ก็เริ่มเตรียมตัวหาข้อมูลต่างๆ โดยเฉพาะกระทู้ในพันทิป อันนี้มีประโยชน์มากๆ ทำให้เห็นภาพมาขึ้นว่าระหว่างทางสู่ยอดเราจะเจออะไรบ้าง http://topicstock.pantip.com/blueplanet/topicstock/2012/10/E12732837/E12732837.html

การขึ้น Fuji San เราสามารถเลือกเดินขึ้นเองก็ได้ โดยระหว่างทางตามชั้นต่างๆจะมีที่พักซึ่งเราก็สามารถติดต่อจองเองได้ แต่เนื่องจากเราไปเองคนเดียวกลัวหมดแรงก่อนถึงยอด ไหนจะขี้เกียจจองนี่นั้น นู่นอีก เลยมองหาทัวร์ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นไกด์ที่พูดแต่ภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น เราเลือกทัวร์ของ willer express เอาไว้ซึ่งเป็นทัวร์ที่มีไกด์พูดอังกฤษด้วย ราคาพอๆกับทัวร์พูดญี่ปุ่นเลย ค่ะ สำหรับทัวร์ 2 วัน 1 คืนจะรวม

1 รถบัสจาก Shinjuku-Fuji 5th station-Shinjuku

2 ที่พักที่ Fuji 8th station และอาหาร 2 มื้อ (เย็น/เช้า) ซึ่งของ willer จะเป็นทีพัก ชื่อ Tomoe kan ซึ่งจะอยู่เหนือชั้น 8 มานิดนึงซึ่งจะทำให้ร่นระยะเดินสู่ยอดFuji san และเป็นจุดตัดระหว่างทางขึ้นและทางลง ซึ่งเราสามารถทิ้ง สัมภาระไว้แล้วกลับมาเอาได้

3 พาไปแช่ออนเซน หลังลงจากยอดฟูจิซังแล้ว โดยคุณไกด์จะมีแจกผ้าขนหนูให้ด้วย

4 คุณไกด์พูดอังกฤษได้ที่จะไปกับเราตลอดทาง และ คนนำขึ้นที่พูดอังกฤษได้บ้างก็จะประกบเราไปตลอดทาง

เตรียมร่างกาย จริงแล้วสำหรับการขึ้นยอด Fuji san ไม่ได้ต้องใช้ทักษะอะไรมากมาย เพียงแค่ใจกับสภาพร่างกายที่พร้อมก็น่าจะเพียงพอแล้ว ระหว่างทางเราจะเห็น คุณลุงคุณป้า (อายุ60ขึ้น) และเด็กๆรุ่นประถม เดินขึ้น Fuji san กันมากมาย แต่เนื่องจากความสูงระดับ 3776 เมตร ของ Fuji san ก็อาจทำให้มีอาการเวียนหัวบ้างอะไรบ้าง ซึ่งเราโชคดีที่พยายามออกกำลังกายมาตลอดปีเลยไม่มีอาการอะไร เพื่อนร่วมทัวร์บางคนเตรียมออกซิเจนมาด้วยค่ะ

เตรียมอุปกรณ์ สิ่งที่อยากให้ใส่ใจในการเตรียมตัวขึ้น Fuji san คือ เรื่องอุปกรณ์ ตาม link (เป็นภาษาญี่ปุ่น) http://www.travelroad.co.jp/005/huji/howto/ ดูรูปเอาก็พอเข้าใจนะคะ

1 เสื้อและกางเกงที่กันฝน/ลมได้ใช้สวมเป็นตัวนอก

2 เสื้อกันหนาว Fleece

3 หมวก+เป้

4 ไฟส่องทาง (ไฟส่องกบ)

5 รองเท้าปีนเขา +ถุงเท้าหนาๆ+ถุงมือ

6 ไม้เท้า

พอเดินไปปถึงประมาณชั้น7 อากาศเริ่มเย็นลงมาก (คิดง่ายๆว่าทุกๆ1000เมตร อากาศจะเย็นลง 8องศา) ยิ่งไปถึงยอดยิ่งมีโอกาสใกล้เคียง 0 องศา ถึงแม้ข้างล่างจะร้อนตับแตกก็ตาม แต่เนื่องจากเราไม่มีปัญญาแบกมาก เพราะแค่เดินก็เหนื่อยจะตายแล้วยังจะแบกบ้าบออะไรไปอีก เพราะฉะนั้นแนะนำว่า แค่เอาเสื้อ Fleece กับเสื้อกันฝนหรือลมไปได้ ใส่ทับกันก็สู้อากาศใกล้ 0 องศาบนยอดได้สบายๆแล้ว อย่าลืมเอาถุงมือไปด้วย เพราะนอกจากกันหนาวแล้ว เวลาเดินลงไถลลงเวลาล้มจะได้ไม่เจ็บมือมากด้วย รองเท้าก็สำคัญมาก รองเท้าดีช่วยเราได้เยอะ เนื่องจากพื้นรองเท้าปีนเขาต่างจากรองเท้ากีฬาที่เราใช้การยึดเกาะต่างกัน แต่ราคาเกินเอื้อมมากๆ เพราะอย่างนั้นให้รอตอนเซลล์ค่ะ

สำหรับเรื่องห้องน้ำ คุณไกด์ จะมีบอกก่อนว่า ห้องน้ำตรงไหนสะอาดไม่สะอาด เราควรเข้ามั้ย เพราะว่าเข้าห้องน้ำในที่พักระหว่างทางเสียเงินค่ะ ครั้งละ 200 เยน (มีกล่องให้หยอดเงิน) แต่ห้องน้ำสะอาดนะคะ สามารถเข้าได้อย่างสบายใจเลย แต่ถ้าสำหรับที่พักของเราคุณไกด์บอกว่าให้เสีย 200 เยน ครั้งแรกครั้งเดียว ครั้งอื่นก็แล้วแต่นะคะ

อีกอย่างทีสำคัญคือขนอะไรขึ้นไปให้เอากลับมาให้หมดค่ะ คือขนาดที่ Fuji ชั้น 5 เรายังไม่สามารถหาที่ทิ้งพวกเศษขยะ ขวดน้ำพลาสติกได้เลย ดังนั้นคนที่เดินขึ้นFuji Sanก็จะมีถุงขยะเป็นของตัวเอง พวกเศษขยะขวดน้ำที่กินหมดแล้วให้ขนลงมาด้วยค่ะ

เราเดินถึงที่พักประมาณ 4 โมงเย็น ใช้เวลาเดินจากชั้น 5 มาที่พักชั้น 8 ประมาณ 4 ชั่วโมง กินข้าวเย็นและพักผ่อน พอประมาณ ตีหนึ่งครึ่งก็ตื่นล้างหน้าล้างตา เตรียมตัวขึ้นยอด Fuji San ช่วงนี้คนจะเดินขึ้นเยอะมาก ลมแรงมาก ค่อยๆเดินตามคุณไกด์ หยุดพักเป็นระยะ แล้วก็ไปถึงยอดตอนตี4ครึ่ง

บนยอดมีศาลเจ้ามีร้านขายของที่ระลึกขายของกินร้อนๆให้หายหนาว คนรอดูพระอาทิตย์ขึ้นหรือ แสงแรกของวัน ซึ่งน่าเสียดายที่พระอาทิตย์ขี้อายมากออกมาแค่แวบเดียว  หลังจากนั้นก็ค่อยทยอยเดินลงไปที่พักชั้น8 กินข้าวเก็บของแล้วก็เดินลงของจริง เดินลงอย่างเดียวเลยค่ะ ทางที่เดินลงไม่ใช่ทางเดียวกับที่เดินขึ้นนะคะ คุณไกด์จะไม่คุมเข้มแล้ว จะนัดเวลาเราแล้วปล่อยให้เดินลง ระหว่างทางลงก็มีห้องน้ำแบบเสียตังค์เหมือนกันค่ะ

พอไปถึงชั้น 5 จะมีรายชื่อเราติดไว้ทีหน้าร้านขายของที่ระลึก แล้วให้เราไปติ๊กชื่อไว้ด้วยถ้าเราไปถึงแล้ว หลังจากนั้นก็อิสระรอเวลารถมารับ ตอนลงแนะนำให้เอาผ้าปิดจมูกไปด้วยฝุ่นฟุ้งกระจายมาก

สำหรับคนที่อยากส่ง Postcard จากยอด fuji san บน Fuji San มีที่ทำการไปรษณีย์ค่ะ แต่ต้องเดินรอบปากปล่องภูเขาไฟไปถึงจะเจอ ซึ่งเราไม่ได้เดินเพราะลมแรงมาก คุณไกด์ของดกิจกรรมนี้ไป แต่เราสามารถฝากที่พักของเราส่งได้ค่ะ ค่าแสตมป์ 80 เยน เตรียมแสตมป์ไปเองก็ได้หรือว่าจะซื้อกับที่พักของเราก็ได้ ที่พักของเราจะมีคนขึ้นไปเกือบทุกวันอยู่แล้วค่ะ

จบแล้วค่ะ สำหรับการขึ้นยอด Fuji San ครั้งแรก ถึงแม้ว่าจะไม่ได้พบกับแสงแรกของวันก็ตาม แต่เรื่องราวระหว่างทางเยอะแยะมากมาย เพื่อนร่วมทางที่เพิ่งเคยเจอกันครั้งแรกที่คอยถามกันว่า Dai jou bu? (ยังไหวมั้ย) คอยบอกกันว่า Gambatte !หรือ we can do it. วิวสวยๆที่ไม่คิดว่าจะได้เห็น ความรู้สึกที่ยืนเหนือก้อนเมฆ ทั้งหมดเป็นเพราะทีละก้าว ทีละก้าว ที่เราพยายามและตั้งใจค่อยๆเดินไป จากนี้ไปทุกครั้งที่เรามองเห็น Fuji San เราก็จะคิดถึงเส้นทางที่ผ่านมาและเราก็สามารถบอกใครๆได้ว่าเราผ่านมันมาแล้ว =)

0
0
這篇文章對你有幫助嗎?
幫助我們改善 JapanTravel.com
回饋意見

請留言

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.